top of page
  • Ảnh của tác giảtrungchinhaudio Công ty TNHH

Hoi truong la gi? Tieu chuan thiet ke hoi truong chuyen nghiep

Hội trường là không gian thường xuyên tổ chức các sự kiện quan trọng cho cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, là điểm tụ hội lớn. Với tầm quan trọng của nó, TCA – Trung Chính Audio chúng tôi mong muốn hỗ trợ bạn hiểu rõ hơn về khái niệm hội trường là gì và giới thiệu về dàn âm thanh hội trường trong bài viết dưới đây.

1. Hội trường là gì?

Hội trường là một không gian trong nhà rộng lớn, thường được sử dụng để tổ chức các sự kiện quan trọng như hội họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động có quy mô lớn. Đây là nơi tập trung các công việc mang tính chất tập thể nên thường được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết như hệ thống âm thanh, ánh sáng, màn hình hiển thị, máy tính, dự án, cùng các thiết bị hỗ trợ khác.


hoi truong la gi

2. Tiêu chuẩn thiết kế hội trường chuyên nghiệp

Tiêu chuẩn về sân khấu và khu vực khán giả

Đối với khu vực sân khấu hội trường sẽ gồm phần sân khấu biểu diễn và hậu trường sân khấu sử dụng để chuẩn bị biểu diễn. Chiều cao sân khấu phải đạt đúng tầm nhìn khi khán giả ngồi xa hay gần đều có thể quan sát được. Vì vậy thông thường chiều cao của sàn diễn cao bằng hoặc hơn mặt bàn của hàng ghế đầu tiên và cách từ 0.95 đến 1.15m so với hàng ghế đầu tiên. Những sân khấu phụ phần cánh gà sẽ bằng diện tích sân khấu chính và chiều cao sân khấu phụ sẽ bằng miệng sân khấu chính.


Tiêu chuẩn ghế ngồi khán giả

Hàng ghế trong hội trường được thiết kế để chứa tối đa 5-6 ghế trong trường hợp có lối đi vào từ một đầu; và tối đa là 10-12 ghế nếu có lối đi vào từ cả hai đầu. Trong quá trình bố trí ghế, cần chú ý đến việc giữ khoảng cách tối thiểu 40cm giữa dãy ghế và tường. Khoảng cách đi lại giữa hai hàng ghế nên được duy trì trong khoảng 40-60cm để đảm bảo thoải mái và thuận tiện cho người ngồi. Đồng thời, quan trọng để có lối đi giữa các dãy ghế với kích thước tối thiểu là 1m, giúp tăng cường khả năng di chuyển linh hoạt và an toàn trong hội trường.


Tiêu chuẩn về phông rèm

Thông thường phông rèm lắp cho hội trường sẽ lưu ý phù hợp với tông màu chủ đạo của hội trường và được lắp đặt gọn gàng. Phông rèm sẽ được treo cố định phía trên và thả tự do mép dưới cách mặt sàn khoản 15cm.


Đối với hội trường họp thuộc cơ quan nhà nước sẽ có quy định riêng như sau: rèm xanh, có cờ đỏ, trên cở đỏ gắn sao và biểu tượng cao hơn đầu người phát biểu. Tượng Bác Hồ sẽ được đặt trên bục phía dưới cờ đỏ sao vàng. Diện tích băng cờ chiếm 1/3 tổng diện tích và được đặt phía bên trái sân khấu.


Hệ thống âm thanh hội trường

Thiết bị am thanh hoi truong gồm thiết bị âm thanh đầu vào của hội trường bao gồm micro chuyên dụng cho hội trường và các loại nhạc cụ. Trung tâm xử lý âm thanh sử dụng các thiết bị như bàn Mixer, Amply đa vùng và bàn DJ. Thiết bị âm thanh đầu ra được đại diện bởi các loại loa như loa hội trường, loa Column, loa Line Array, loa âm trần và loa treo tường có công suất và kích thước lớn.


Để đảm bảo chất lượng âm thanh tốt nhất, âm thanh trong hội trường cần phải phủ đều mọi khu vực, đảm bảo rằng mọi người trong hội trường đều có thể nghe rõ. Quan trọng nhất là không được có hiện tượng hai âm thanh phản xạ liên tiếp, với sự chênh lệch thời gian không quá 0.05 giây tại bất kỳ điểm nào trong không gian khán giả. Độ vang âm thanh thực tế trong phòng không nên chênh lệch quá 10% so với thời gian âm vang tốt nhất.


Chất lượng âm thanh cần được duy trì ổn định, không có tạp âm và đảm bảo tiếng rõ ràng mà không bị vang hay rè. Việc đặt loa cũng là một yếu tố quan trọng, cần phải đặt chúng ở vị trí hợp lý và hướng về phía khán đài để tối ưu hóa trải nghiệm âm thanh cho người nghe.


Trên đây là những chia sẻ của Trung Chính Audio về tiêu chuẩn thiết kế hội trường. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn set up hội trường đạt hiệu quả tốt nhất. >> Xem thêm: Hệ thống âm thanh hội trường là gì, Đánh giá Loa hội trường Yamaha C215V


9 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page